• Để Được Phục Vụ Nhanh Nhất - Tốt Nhất Xin Mời Gọi: 086.268.0908

Sự khác biệt giữa uống rượu và nhậu nhẹt

Uống rượu và chúc rượu từ lâu đã được xem là một nét văn hóa truyền thống của nhiều quốc gia, dân tộc, trong đó có Việt Nam. “Phi tửu bất thành lễ”, đúng vậy, trong các đám cúng, giỗ, cưới xin… mà không có rượu thì còn gì là đám.

Uống rượu thật không dễ, nếu không được hướng dẫn, học hỏi chưa chắc đã biết uống. Nói vậy để thấy rằng, thanh niên ngày nay cứ “dzô dzô” ngoài quán mà tưởng mình đang uống rượu thì thật là sai lầm.

Nhà tôi có 10 anh em gồm 8 trai và 2 gái, ai cũng uống rượu được, tôi uống kém nhất cũng được khoảng nửa lít rượu trắng. Ngày trước, ông cụ thân sinh dạy cho chúng tôi cách rót rượu cho người lớn, cách nâng ly đối ẩm… Đến trước khi qua đời, ông vẫn còn ân cần dặn đám con chỉ được phép uống rượu, cấm nhậu.

Uống rượu là một nét đẹp văn hóa thì cần phải học, phải tập.

 

Chắc rằng các bạn đang thắc mắc: uống rượu với nhậu nhẹt có gì khác nhau? Xin thưa rằng nó khác xa như trời với đất.

Tuy uống rượu hay nhậu đều là đưa chất men vào mình nhưng uống là lễ nghĩa, còn nhậu là tệ nạn. Vì sao? Đối với dân nhậu thì luôn phải có lý do, nếu không có thì phải tìm ra cho có để mà chén tạc, chén thù. Chẳng hạn như thi đỗ, mừng công, lên lương, “rửa” xe mới, kinh doanh thất bại, bồ “đá”, sếp trù ếm… Nói chung, vui cũng nhậu, mà buồn cũng nhậu, còn không vui không buồn thì: “Ai kêu tôi đó? Có mặt ngay đây!”. Sau đó, các chiến hữu lại tụ tập thành nhóm, thách thức tranh cãi so đo xem ai uống nhiều, ai uống ít rồi bắt bẻ nhau từng chút một, thậm chí dẫn đến xô xát, đánh nhau, có khi án mạng cũng xảy ra từ bàn nhậu. Đó gọi là tệ nạn nhậu nhẹt.

Rượu cần gắn liền với văn hoá sinh hoạt cộng đồng của đồng bào Tây Nguyên.

 

Còn uống rượu là để thưởng thức, không cần lý do, chỉ thích là được. Nếu bạn rót một cốc rượu trắng (hoặc rượu Tây) tùy ý, ngồi một mình hoặc với vài người bạn tri kỷ nhâm nhi từng tí, cảm nhận hơi nóng bốc lên từ ngực, nói vài chuyện vui buồn, đó là biết uống.

Các thiếu nữ Tây Bắc vui múa hát bên choé rượu cần.

 

Người uống rượu luôn biết tiết chế nên không bao giờ uống quá độ dẫn đến say khướt. Còn mấy bợm nhậu sợ không bằng anh, bằng em, uống không nổi cũng phải cố ráng, thậm chí có người còn vào nhà vệ sinh móc cổ họng cho ói ra rồi ra uống tiếp. Trông thật là khổ sở! Tuy nhiên, thử hỏi các dân nhậu ấy xem, mấy ông tự hào nhậu hàng lít rượu, cả thùng bia, nhưng nếu ngồi một mình có thể uống được 2 ly rượu trắng hoặc 2 chai bia hay không?

Nhậu nhẹt, say xỉn, quậy phá là một tệ nạn đáng bị lên án và bài trừ

 

Thiết nghĩ, uống rượu là một nét đẹp văn hóa thì cần phải học, phải tập. Còn say xỉn, quậy phá là một tệ nạn đáng bị lên án và bài trừ.

Từ lẽ đó xin các bợm nhậu đừng nhận mình là người biết uống rượu làm mang tiếng, xấu hổ cho những người uống rượu như chúng tôi.

Biên tập: Thu Minh

 

086.268.0908
VinMart.net - Hệ thống Cửa Hàng Mua Bán Rượu Ngoại Uy Tín Nhất